A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục truyền thống cho học sinh THCS

“ Tiên học lễ, hậu học văn” khẩu hiệu này luôn được treo chỗ trang trọng nhất trong các nhà trường đã cho thấy tầm quan trọng trong việc giáo dục đạo đức truyền thống cho học sinh.

Đây là công tác giáo dục cơ bản, nền tảng cho các mặt giáo dục khác. Trong giai đoạn hiện nay Đảng và Nhà n­ước ta hết sức coi trọng đến công tác giáo dục và đào tạo. Cho dù trong thời kì hội nhập kinh tế thế giới, đất nước có những bước chuyển về mọi mặt. Nhưng bên cạnh đó là không ít những ảnh hưởng xấu của mặt trái kinh tế thị trường, vấn đề đạo đức xã hội đang bị xem nhẹ, hiện tượng suy thoái về đạo đức không những không giảm mà còn có chiều hướng gia tăng về số lượng và mức độ trong thanh thiếu niên, học sinh. Điều đó đòi hỏi nhà tr­ường nhất là ng­ười làm công tác giáo dục phải đặt sự nghiệp trồng ngư­ời lên hàng đầu, đặc biệt là giáo dục đạo đức truyền thống cho học sinh.

Đứng trước tình hình đó, nhà trường cần có những giải pháp thích hợp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức truyền thống cho học sinh THCS. Đây là vấn đề vô cùng cần thiết và có ý nghĩa thiết thực đối với công cuộc đổi mới và phát triển giáodục trong thời kỳ hiện nay.

Trong giáo dục đạo đức cho học sinh lại đặc biệt coi trọng giáo dục truyền thống tốt đẹp của dân tộc, giáo dục truyền thống cách mạng của Đảng, của Đoàn, của Đội, của quê hương đất nước. Đây là bộ phận quan trọng của sự nghiệp giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho thế hệ trẻ. Như vậy giáo dục truyền thống là hoạt động không thể thiếu được trong trường học và trong công tác Đội .

Do đặc điểm nhận thức của lứa tuổi, các em chưa có khả năng tự nhận thức, gìn giữ và phát huy các giá trị tốt đẹp của truyền thống; chưa có khả  năng tự phân tích và tìm ra biện pháp đấu tranh phù hợp đúng đắn trước những vấn đề xấu nảy sinh trong cuộc sống thì giáo dục truyền thống là nhiệm vụ cấp bách trong sự nghiệp giáo dục của nhà trường, mỗi gia đình và của toàn xã hội. Bởi vậy Đội TNTP Hồ Chí Minh trong nhà trường có nhiệm vụ quan trọng là góp phần trực tiếp vào việc giáo dục đội viên trở thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, người công dân tốt...

Đội TNTP Hồ Chí Minh là một tổ chức của thiếu nhi Việt Nam, do vậy hoạt động của Đội có tính đặc thù riêng. Mọi hoạt động của Đội do các em xây dựng, bàn bạc, thống nhất và tự thực hiện dưới sự hướng dẫn của Tổng phụ trách Đội. Các hoạt động giáo dục truyền thống nếu được lồng ghép với các hình thức vui chơi phù hợp, hấp dẫn thì sẽ truyền tải được hết kiến thức giáo dục nhanh nhất, hiệu quả nhất. Sẽ không là ép buộc, khô khan nếu các hoạt động giáo dục truyền thống cho học sinh trong trường THCS được chính các em lựa chọn hình thức thực hiện. Sau đây là một số giải pháp thực hiện giáo dục truyền thống cho học sinh trong nhà trường:

1. Giáo dục truyền thống thông qua một số nghi lễ của Đội.

Nghi lễ của Đội là những hình thức hoạt động mang tính quy định trong một số hoạt động quan trọng của Đội TNTP Hồ Chí Minh. Nghi lễ còn là hình thức hoạt động tổng hợp của nghi thức Đội nên có vai trò quan trọng trong việc rèn luyện, giáo dục đội viên về lí tưởng, tinh thần tự quản, ý thức tổ chức kỉ luật...Đặc biệt là giáo dục truyền thống cho các em như lòng tự hào dân tộc, tình cảm đối với Tổ quốc với cách mạng, với Đảng, với nhân dân...Giáo dục truyền thống yêu nước là một nội dung quan trọng trong các nội dung giáo dục truyền thống cho học sinh nên phải được tổ chức thường xuyên.

Các nghi lễ đã được tổ chức kết hợp với giáo dục truyền thống là:

- Lễ chào cờ Đội

- Lễ kết nạp đội viên

- Lễ duyệt Đội

- Lễ diễu hành

- Lễ trưởng thành Đội

- Đại hội Đội

- Đại hội cháu ngoan Bác Hồ

2. Giáo dục truyền thống thông qua nghe nói chuyện truyền thống.

Đây là hình thức giáo dục truyền thống có hiệu quả cho thiếu niên. Thông qua tấm gương dũng cảm của anh hùng dân tộc, các chiến sĩ cách mạng, những câu chuyện giản dị về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ ...được Tổng phụ trách Đội, các chiến sĩ cách mạng lão thành, các thầy cô giáo kể lại nhằm giúp cho các em nhận thức đúng đắn hơn về truyền thống của cha ông, của đại phương mình từ đó phát động thi đua theo chủ đề truyền thống nhằm tạo ra một phong trào thi đua sôi nổi trong nhà trường để học tập, phát huy truyền thống quê hương.

Trong các buổi nghe nói chuyện truyền thống đó các em ngồi trật tự, ngay ngắn mà không cần đến lời nhắc của thầy cô, những ánh mắt đầy chăm chú, thán phục, những khóe mắt ướt nhòe, những cái cúi đầu lặng lẽ....đã cho thấy đây có lẽ là một trong những hình thức giáo dục truyền thống vô cùng hiệu quả. Qua câu chuyện các em sẽ nhận ra những hạn chế của mình để tự hoàn thiện bản thân.

Đoàn học sinh tiêu biểu trường THCS Mỹ Độ tham quan và nghe kể chuyện tại Bảo tàng ngoài trời Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh.

3. Giáo dục truyền thống thông qua các hoạt động tập thể như thi tìm hiểu truyền thống, tham quan du lịch...

Giáo dục truyền thống thông qua các hoạt động tập thể như thi tìm hiểu truyền thống, tham quan du lịch...là hình thức phổ biến, dễ tổ chức. Trong khung cảnh liên quan trực tiếp với các sự kiện truyền thống sẽ tác động mạnh và có hiệu quả cao trong việc chuyển tải các nội dung giáo dục đến học sinh. Tham quan du lịch có nội dung giáo dục tổng hợp, trong đó nội dung giáo dục truyền thống được chú trọng. Hoạt động này được các em hào hứng tham gia và để lại nhiều kỉ niệm khó quên. Bởi vậy đây cũng là hoạt động giúp các em tiếp thu được giá trị truyền thống hiệu quả.

Hình thức thi tìm hiểu lịch sử truyền thống thông qua hình thức hái hoa dân chủ, Rung chuông vàng, thi kể chuyện lịch sử, thi vẽ tranh...tạo môi trường, điều kiện tốt cho học sinh được “ tắm mình” trong các câu chuyện lịch sử. Thông qua các cuộc thi, các em tự tìm hiểu những truyền thống để gìn  giữ và phát huy. Hình thức này đã đem đến nhều hứng thú cho các em khi các em tự tìm được những kiến thức bổ ích từ cuộc thi.

Hình thức thi tìm hiểu lịch sử truyền thống thông qua hình thức sân khấu hóa các tác phẩm văn học ( truyện Sự tích Hồ Gươm, Mỵ Châu - Trọng Thủy...) được đông đảo các em yêu thích vì tính nghệ thuật cao, hấp dẫn và phù hợp tâm lí lứa tuổi. Với hình thức này truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm được thấm nhuần trong cảm xúc của các em, được khơi gợi, phát huy từ đời này sang đời khác. Đối với học sinh, lòng yêu nước cần phải giúp các em hiểu được một cách cụ thể. Yêu nước trước hết là yêu làng xóm, quê hương mình, tự hào về dân tộc Việt Nam, con người Việt Nam tự lực kiên cường. Yêu nước gắn liền với yêu đồng bào, yêu những người thân gần gũi của mình, yêu bạn bè, hàng xóm... Nhà văn I-li a Ê- ren -bua có viết: “ Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miềm quê trở nên lòng yêu Tổ quốc.”.

Đ/c Trần Đức Hồng - Trưởng Công an phường Mỹ Độ tuyên truyền cho học sinh nhà trường về Tuân thủ trật tự ATGT

4. Giáo dục truyền thống thông qua hoạt động văn hóa

Thông qua học tập văn hóa để giáo dục truyền thống cho học sinh là nhiệm vụ chủ yếu của nhà trường và các thầy cô giáo. Việc động viên, hướng dẫn, tổ chức cho các em tham gia các hoạt động giáo dục văn hóa thể hiện mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường và tổ chức Đội trong công tác giáo dục học sinh.

Không chỉ các môn Văn, Sử, Giáo dục công dân...mới có điều kiện giáo dục truyền thống mà cả các môn học thuộc khoa học tự nhiên cũng có thể tham gia hoạt động giáo dục truyền thống này. Thông qua các tấm gương lao động sáng tạo trong khoa học; các mẩu chuyện sinh động, hấp dẫn về những tài năng  trẻ Việt Nam trên các lĩnh vực Toán học, Tin học, Vật lí; các câu chuyện về tình đoàn kết trong lao động sản xuất, trong chiến đấu ...đều có ý nghĩa giáo dục truyền thống cho các em.

Từ những bài học đó các em phấn đấu học tập, đoàn kết chống lại thói hư tật xấu của các bạn học sinh trong lớp như ham mê điện tử, chưa chăm học... giúp các bạn tiến bộ

Tập thể cán bộ, giáo viên và các em học sinh tiêu biểu chụp ảnh kỷ niệm tại Đền thờ Chu Văn An (Hải Dương)

5. Giáo dục truyền thống thông qua hoạt động thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ, thăm hỏi giúp đỡ gia đình liệt sĩ...

Viếng nghĩa trang liệt sĩ địa phương, viếng lăng Bác Hồ để cho các em thấy được công lao của các anh hùng liệt sĩ, của Bác Hồ kính yêu đẫ hy sinh cả cuộc đời mình cho Tổ quốc, cho dân tộc, từ đó xác định phải noi theo tấm gương của các anh hùng liệt sĩ. Nhân dịp ngày lễ, tết thăm hỏi, động viên gia đình liệt sĩ trên địa bàn phường để từ đó giáo dục lịch sử địa phương.

Hình thức này giáo dục các em lòng yêu nước, yêu Tổ quốc, lòng tự hào dân tộc, từ đó các em có những việc làm cụ thể, thiết thực.

Các em học sinh khối 6 chăm sóc khu Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và Chùa Như Nguyện

6. Giáo dục truyền thống thông qua hoạt động lao động

Việt Nam luôn tự hào có bề dày lịch sử. Để kiến tạo nên mảnh đaát thân yêu này tổ tiên ta đã gan góc chống chọi, chế ngự và cải tạo thiện nhiên dựng nên một xã hội văn hiến lâu đời. cùng với lòng yêu nước là truyền thống cần cù trong lao động xản suất từ bao đời nay của cha ông ta để xây dựng đất nước. Làm tốt nội dung giáo dục này cho học sinh, Đội TNTP Hồ Chí Minh nhà trường đã tổ chức tốt hoạt động giáo dục cho các em với các nội dung: Giáo dục tình yêu lao động, tôn trọng người lao động, quý trọng và tiết kiệm của cải, vật chất, thành quả lao động...thực hiện trải nghiệm Chúng em là nông dân. Qua đó giúp các em biết yêu lao động từ những việc nhỏ hàng ngày như: hoạt động năm phút sạch trường, một ngày làm chiến sĩ, tu sửa, quét dọn Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ địa phương, hưởng ứng các chiến dịch làm sạch đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, vệ sinh phòng học, trồng và chăm sóc cây xanh, trang trí góc lớp, góc học tập, tự biết làm những việc cá nhân, giúp đỡ gia đình... Chủ Tịch Hồ Chí Minh cũng đã dạy thiếu niên, nhi đồng “ Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, các em làm được những công việc phù hợp là đã thể hiện tình yêu lao động.

Các em học sinh khối 7 đang trồng cây cho Công trình Măng non năm học 2018-2019

7. Giáo dục truyền thống thông qua hoạt động xã hội

“ Thương người như thể thương thân”, đó chính là nét đẹp truyền thống nhân đạo của người Việt Nam. Càng trong lúc khó khăn gian khổ truyền thống đó càng được phát huy. Nối tiếp truyền thống này Đội TNTP nhà  trường đã thường xuyên tổ chức hoạt động nhân đạo, từ thiện thu hút 100% học sinh tham gia như:  Phối hợp với Trung tâm nhân đạo Thiên Phúc ( Phường Thọ Xương - thành phố Bắc Giang) tặng qùa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi tại trường nhân dịp Tết trung thu, Tết nguyên đán, chia sẻ với những người khuyết tật tại Trung tâm nhân đạo Thiên Phúc. Điều đó giáo dục tinh thần yêu thương, biết giúp đỡ mọi người; phối hợp với Hội Chừ thập đỏ Phường quyên góp quần áo tặng bạn nghèo vùng khó khăn; mua tăm ủng hộ người khiếm thị; ...Qua các hoạt động này, học sinh hiểu hơn về cuộc sống những người quanh mình, thấy mình cần sống có trách nhiệm với mọi người, với chính bản thân mình và tự nguyện, tự giác tuyên truyền vận động người thân, bạn bè cùng chung tay, góp sức giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Đây là những hoạt động giáo dục ý nghĩa để giúp các em lĩnh hội bài học đạo đức một cách nhẹ nhàng từ đó tạo nên giá trị truyền thống tốt đẹp.

Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn được Đội TNTP nhà trường tổ chức thường xuyên như hoạt động “ Đi tìm địa chỉ đỏ”, “ Hành quân về nguồn” “Thắp sáng ước mơ”...trong các dịp kỉ niệm các ngày lễ lớn: 20/11, 22/12, 3/2, 26/3...đã được các em nhiệt liệt hưởng ứng. Hoạt động này giáo dục các em sống có lòng biết ơn, từ đó có những hành động cụ thể đền đáp công ơn bố mẹ, thầy cô...

 

Các em học sinh tích cực tham gia quyên góp ủng hộ "Tết vì bạn nghèo"

Đây là một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục truyền thống cho học sinh  THCS. Do đặc điểm nhận thức của lứa tuổi, các em chưa có khả năng tự nhận thức, gìn giữ và phát huy các giá trị tốt đẹp của truyền thống; chưa có khả  năng tự phân tích và tìm ra biện pháp đấu tranh phù hợp đúng đắn trước những vấn đề xấu nảy sinh trong cuộc sống thì giáo dục truyền thống là nhiệm vụ cấp bách trong sự nghiệp giáo dục của nhà trường, mỗi gia đình và của toàn xã hội. Bởi vậy Đội TNTP Hồ Chí Minh trong nhà trường có nhiệm vụ quan trọng là góp phần trực tiếp vào việc giáo dục đội viên trở thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, người công dân tốt...

                                                                                           Tác giả: Nguyễn Hiền 


Tổng số điểm của bài viết là: 34 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Hôm qua : 35
Tháng 10 : 1.007
Năm 2020 : 21.200